Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Xứng đáng

     Trong xã hội chúng ta vẫn thường thấy, nhiều khi người có nhiều học vấn, trí thức, nhưng cách sống của họ lại không hề tuân theo những điều họ vẫn nói, những gì họ vẫn học và thừa nhận. Đấy chính là thói đạo đức giả trong xã hội. Họ nói, họ học  ... chỉ là để thành công trong cuộc sống. Còn về mặt bản chất, con người họ không hề thay đổi. Những con người như thế là những người xấu trong xã hội. Chúng ta nên tránh xa. Dù họ có địa vị xã hội, họ giàu có, họ là những người được xã hội tôn trọng. Nhưng trong lòng họ vẫn là những điều xấu xa. Họ có thể làm ra những việc xấu xa. Họ có thể đưa ra những quyết định sai lầm đến mức không ai có thể tưởng tượng ra! Cuộc sống bên trong tâm hồn những người như thế, thực tế thường là đau khổ và bất hạnh.

      Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy có thể là do họ đã tiếp thu một nền học vấn lệch lạc. Hoặc do môi trường lớn lên của họ có quá nhiều khó khăn, thiếu thốn, đau khổ và mất mát. Hoặc cũng có thể do họ phải nhận những nhiệm vụ quá nặng nề từ khi còn rất nhỏ. Cho nên họ bị lão hóa sớm, cơ thể của họ bị phát triển lệch lạc. Nhân cách không phát triển. Tâm hồn bị tổn thương ... Vì thế, dù họ có nhiều bằng cấp, họ có nhiều trí thức, họ là những người thành công trong xã hội. Nhưng về mặt bản chất, họ vẫn chỉ như một đứa trẻ lớn. Con người sâu bên trong tâm hồn của họ không hề lớn lên và tỏa sáng. Nó còn luôn mách bảo họ có những suy nghĩ và tư tưởng sai lầm. Khi họ hành động theo những điều đó. Đấy là lúc họ sẽ phạm phải những sai lầm lớn trong cuộc đời của họ. Điều này có thể hủy hoại toàn bộ những thành tựu có được từ sự cố gắng của họ.
        Vì thế, là một con người sinh ra trên thế giới. Tuy chúng ta không thể lựa chọn một điều kiện và hoàn cảnh được sinh ra. Nhưng không ai khác, mà chính bản thân chúng ta cần quyết định lựa chọn mình sẽ trở thành một người như thế nào. Mình sẽ có một cuộc sống như thế nào. Đúng là hoàn cảnh thì tạo lên tính cách, tính cách thì quyết định số phận của một con người. Nhưng một người thật sự có học vấn sẽ quyết định tâm hồn, trí tuệ và tính cách của bản thân. Họ sẽ tự rèn luyện cho bản thân những tính cách đúng, tính cách đẹp. Họ sẽ luôn biết cách giữ cho tâm hồn mình trong sáng. Trí tuệ của mình sáng suốt. Họ sẽ luôn biết tự bồi dưỡng năng lực, tâm hồn và trí tuệ của bản thân. Họ sẽ dùng học vấn, tri thức, sự hiểu biết của bản thân để khắc phục những thiết xót do hoàn cảnh sinh ra và lớn lên của họ mang lại. Vì thế, họ đã vượt lên hoàn cảnh, trở thành một con người hoàn hảo. Họ xứng đáng có được nhiều thành công và hạnh phúc trong xã hội.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét