Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Xoan đào

    Ngày nhỏ, có lần chị gái của tôi đi tham dự một cuộc thi hát trong thị xã. Khi trở về, chị đem quà về cho cả gia đình là những chùm quả xoan đào. Ngày ấy, cây xoan đào mới được lai tạo thành công thế nó vẫn còn rất lạ. Và trong thị xã, đã có khá nhiều hộ dân trồng trước cửa nhà để lấy bóng mát. Và chị tôi đã xin được một ít đem về quê cho cả gia đình.

       Cầm chùm quả xoan đào không khác chùm quả xoan tôi vẫn hái chơi là bao. Tôi lo sợ không dám ăn, vì nghĩ rằng chúng có thể có độc. Mẹ bảo tôi ăn đi, không phải sợ, những quả chín sẽ có vị thơm ngon hơn quả xanh. Thế là lần đầu tiên tôi được ăn quả xoan đào như thế đấy. Tôi nhớ là tôi đã rất vui. Còn chị tôi thì rất hào hứng  kể về những thứ lạ lẫm trong thị xã. Kể về cuộc thi hát thật là vui.
       Bây giờ trước cửa nhà tôi cũng có mộtcây xoan đào khá to. Lá của nó xanh um, mát rượi cả mùa HèMùa Đông thì lá chúng rụng hết, chỉ còn trơ mấy cái cành đen thui. Vì thế mà lượng ánh sáng ít ỏi của mùa Đông vẫn làm ấm áp căn nhà của tôi. Vào những ngày này, các chùm quả đang chín mọng đỏ trên những cành cây, nhìn rất ngon mắt. Vừa mới hôm nào, những chùm hoa vừa tỏa một mùi hắc dịu, nhìn như những chiếc đèn nồng. Thế mà hôm nay, quả chúng đang chín đỏ thơm ngọt, dịu mát đến lạ nùng. Loại quả của cây xoan đào này đun sôi với nước đường, sẽ cho ra một thứ nước uống rất ngon. Ngày mai tôi sẽ đun một nồi nước quả của chúng để uống. Nó sẽ giúp tôi giảm đi cái oi nóng của mùa Hè vẫn còn đang xót lại. Vị chua của nó rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt cho da và tóc.
        Mùa quả xoan đào chín cũng là bắt đầu đến mùa rụng lá và quả của cây xoan đào. Điều này làm tôi không cảm thấy thú vị chút nào. Vì nó khá bẩn. Nhưng mà đó là một quy luật tự nhiên mất rồi. Mùa Xuân đi qua, mùa Hè đi tới, tiếp đến là mùa Thu và mùa Đông. Mỗi mùa một vẻ, một nét đặc trưng riêng. Khi cây xoan đào bắt đầu rụng lá, tôi biết mùa Thu đang đến gần. Thấy thời gian trôi qua thật nhanh. Mới đó mà cũng đã sắp trôi qua một mùa Hè. Một mùa Hè tôi đã dành chọn vẹn cho công việc và sự học tập.
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết

<< Khử mùi ớt ở tay







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét