Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Thành công từ thất bại

     Có một số loài sinh vật khi gặp những điều kiện không tốt mới sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Ví dụ như loài cây lúa mì, cây nào càng bị dẫm đạp, cây ấy càng cho ra nhiều hạt. Hoặc các cây thuộc họ nhà bầu bí cũng như thế. Khi một cây đã to, trông chúng rất xanh tốt, nhưng không hề ra hoa. Người ta dùng vật cứng làm dập thân cây. Và cái cây đó sẽ còn lớn mạnh hơn, ra hoa và cho rất nhiều quả.

      Nguyên nhân là do có một số loài rất nhạy cảm về sự duy trì và bảo tồn nòi giống. Khi gặp bất lợi như hái ngọn, làm dập thân cây…Chúng bị kích thích mạnh mẽ, hooc môn sinh trưởng của chúng tiết ra nhiều. Vì thế cây trồng sẽ lớn mạnh và cho nhiều quả hạt hơn.
      Loài người của chúng ta cũng tương tự như vậy. Từ xưa cho đến nay, các hoàng tử, công chúa, con nhà giàu vốn sống trong những điều kiện vật chất tốt nhất. Họ lại không phải làm gì từ khi được sinh ra, cho đến khi lớn lên. Trái lại, bên cạnh họ luôn có những người tài giỏi hầu hạ, và làm mọi thứ họ muốn. Chính vì thế, đa phần họ trở lên yếu đuối hơn những người sinh trưởng trong những gia đình dân thường. Vì những đứa trẻ con nhà nghèo phải tham gia lao động từ sớm. Vì thế cơ bắp và tư duy đươc kích thích phát triển mạnh mẽ. Với những người có những hoàn cảnh sống khó khăn. Họ còn phải học tập nhiều hơn, để giúp mình vượt qua được cuộc sống khó khăn. Vì thế mà họ càng trở lên xuất sắc hơn.
      Nhiều người gặp thất bại trong công việc. Họ làm lại từ đầu và kết quả còn tốt hơn ban đầu rất nhiều. Vì họ có thêm lòng quyết tâm. Ý chí mạnh mẽ. Và cả kinh nghiệm đối với việc đã làm. Với lại, khi buộc phải vượt qua sự thất bại để thành công. Những người không tốt, những người muốn làm hại họ sẽ tránh xa họ. Vì thế những khả năng tư duy mới, tốt mới được hình thành, còn non yếu không bị kẻ xấu làm hại mà bị tiêu biến đi. Những người tốt và nhân hậu lại tìm cách giúp họ. Vì thế, họ có thể phát huy hết năng lực của mình để thành công. Ví dụ như nhà khoa học Thomas Alva Edison , sau khi toàn bộ phòng thí nghiêm của ông bị cháy rụi trong một vụ hỏa hoạn. Rất nhiều thành tựu nghiên cứu và những ghi chép khoa học của ông, trong nhiều năm liền bị ngọn lửa phá hủy. Nhưng ngay sau đó, ông sáng tạo ra chiếc máy quay đĩa đầu tiên của loài người. Trong cả cuộc đời ông đã có tới 1907 bằng phát minh sáng chế. Hoặc nhà văn nào đó tôi không nhớ tên. Sau khi toàn bộ bản thảo đầu tiên của một tác phẩm văn học đầu tiên của ông được hoàn thành. Nó bị cháy hết trong một vụ hỏa hoạn. Phải rất cố gắng ông mới đủ can đảm để viết lại tác  phẩm văn học lớn đó. Và vinh quang đã đến với ông. Tác phẩm đó đã đạt giải thưởng Nobel về văn học. Và còn rất nhiều những ví dụ về việc con người sẽ mạnh mẽ, trưởng thành hơn sau thất bại. Vì thế, nếu cuộc sống của bạn đang chìm ngập trong những khó khăn. Xin bạn hãy cố gắng vượt qua nó. Thành công đang đợi bạn ở phía trước. Trên thế giới, gần như không có một người thành công nào mà lại không trải qua những thất bại đắng cay cả.

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét