Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Đương tiến bộ

       Sự tiến bộ của mọi sự vật, hiện tương đều diễn ra theo hình xoáy trôn ốc. Đôi khi ta nhìn lại tưởng nó đang trở về vị trí như cũ. Một người khôn ngoantài giỏi sẽ không nhìn những cái mắt thấy, tai nghe. Mà họ luôn nhìn nhận mọi sự vật, hiện tượng theo quy luật vật động của nó. Nhìn ra xu hướng nó vận động theo hướng tiến bộ, hay thụt lùi mà đưa ra những nhận định, đánh giá chính xác sự vật, hiện tượng.

       Xu hướng vận động lặp đi, lặp lại là một hiện tượng tự nhiên của muôn loài sinh vật. Một người người vốn có nhân cách không tốt. Anh ta không đối xử tốt với người yêu cũ của mình. Thì xin bạn gái đừng tin lời đường mật của anh ta. Rằng bạn gái là một người đặc biệt đã thay đổi con người của anh ta. Rằng anh ta sẽ đối xử thật tốt với bạn. … Có thể anh ta mong muốn như thế thật. Nhưng để thay đổi bản chất, và thói quen của mình. Anh ta cần rất nhiều thời gian. Không thể một ngày, hai ngày mà thay đổi ngay được. Một cô gái thông minh sẽ nhìn ra sự lặp lại có tiến bộ của anh ta thì nên lấy đó làm điều vui. Và nên lo lắng khi thấy sự lặp lại có xu hướng giảm dần điều tốt. Trong trường hợp này, có khi bạn gái nên kết thúc sớm một mối quan hệ đang đi vào ngõ cụt, nếu không còn biện pháp nào giúp cải thiện được tình hình.
       Trong quá trình học hỏi và tiến bộ của con người cũng như thế. Không có ai là có một con đường tiến bộ theo đường thẳng đứng cả. Tất cả đều đã trải qua muôn vàn khó khăn trên con đường tiến bộ của mình. Nhiều khi ta đang thẳng tiến thì gặp nghịch cảnh. Và nghịch cảnh đã kéo ta xuống vài năm của sự tiến bộ. Ta lại cố gắng tiến lên. Cứ thế, để đi đếnthành công ta đã phải trải qua rất nhiều những khúc quanh, những đọan đường vòng như thế. Hơn nữa, sự học tập là một quá trình phủ định biện chứng lại những gì đã học trước đó. Vì thế con đường học tập để tiến bộ là một con đường quanh co và phức tạp nhất. Nhiều khi học được thêm nhiều cái mới, nhưng chưa chắc nó đã tốt bằng cái trước kia ta đã học. Nhiều khi ta tưởng rằng mình học được nhiều điều hay, lẽ phải. Hoặc ta tưởng lầm rằng ta đang tiến bộ. Chú thật ra đó là một bước lùi lớn. 
      Vì thế, để thành công trong học tập cũng như trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chúng ta cần có một ý chí kiến cường luôn vươn lên. Không bao giờ sợ khó, không bao giờ lùi bước trước mọi sự khó khăn. Cần luôn tỉnh táo để nhìn nhận mọi sự vật, hiện tượng cho đúng bản chất.

                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét