Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Chân lý

       Nhiều người cứ nghĩ, khi con người tĩnh tâm ngồi một chỗ mà suy nghĩ sự đời, thì sẽ chiêm nghiệm được nhiều chân lý ở đời. Thực ra, một người nếu ngồi yên một chỗ từ khi sinh ra, đến khi  chết đi mà suy nghĩ về cuộc sống, thì cũng sẽ không tìm ra được cái gì hay ho, tốt đẹp cả. Nguồn gốc của mọi chân lý của cuộc đời, là sự trải nghiệm từ thực tế của bản thân. Không có những hành động thiết thực trong học tập, không tiếp xúc với những người khác. Không luyện rèn cơ thể. Thì đó là một sự đi ngược lại với tự nhiên. Chúng có hại nhiều hơn có lợi cho cuộc sống của con người.

       Sở dĩ người ta có thể ngồi yên một chỗ, tĩnh tâm suy nghĩ mà tìm ra nhiều chân lý của cuộc đời, là vì người đó đã có cả một cuộc hành trình dài lâu trong cuộc đời. Người đó đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người. Đã có những trải nghiệm khi giàu sang, phú quý. Được mọi người hầu hạ, chăm sóc yêu thương. Và cả khi người đó đói khát, đi xin ăn khắp nơi. Chịu đựng sự khinh ghét và đối xử bất công của người đời. Chịu bao niềm vui sướng, vinh quang đến tột cùng. Và cả chịu bao đau đớn, bất hạnh cũng đến tột cùng. Khi ngồi lặng yên, tĩnh tâm suy nghĩ, người đó sẽ tìm ra nhiều quy luật của cuộc sống. Đó chính là chân lý của cuộc đời.
      Bạn không thể ngồi một chỗ mà suy nghĩ, rồi sẽ mong tìm ra chân lý ở đời được. Bạn buộc phải có thật nhiều những trải nghiệm từ thực tế. Hãy quan sát bằng đôi mắt của chính bạn. Nhận định bằng chính suy nghĩ của bạn. Và cảm nhận bằng chính trái tim của bạn. Đừng tin quá nhiều vào sách vở. Vì đó chỉ là một đống lý thuyết mà thôi. Sống trong thế giới của sách vở, là bạn đang sống bằng cái nhìn, suy nghĩ, cảm nhận của người khác. Sách vở chỉ là những tiền đề quan trọng, giúp bạn có những trải nghiệm thú vị, hữu ích và an toàn hơn trong cuộc sống mà thôi.
      Cuộc sống đích thực là phải biết dấn thân, hành động, và trải nghiệm từ thực tế. Từ xưa đến nay, thuật ngữ: Đi nhiều, hiểu rộng luôn được gắn nhiều với nhau. Thực ra thì từ trong hoạt động, bạn vẫn có thể tìm ra chân lý của cuộc sống. Đó chính là những bài học sau sự trải nghiệm của bản thân. Là kinh nghiệm quý đúc rút từ thực tế cuộc sống của con người. Chỉ những người đã hoạt động quá mức, khiến nội của họ bị rối loạn. Vì thế, họ mới cần phải ngồi yên, tĩnh tâm, suy nghĩ để tìm ra những chân lý của cuộc đời mà thôi.

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết

<< Muốn khử mùi hôi tỏi hành ở miệng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét