Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Tom và Jeny

      Anh Tom đang là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân về xây dựng rất thành công. Vì muốn phát triển hơn doanh nghiệp của mình, anh quyết định cổ  phần nó. Anh gọi vốn đầu tư từ những người họ hàng trong gia đình mình.  anh không muốn chia sẻ lợi ích với những người xa lạ. Và anh đã mời được một người em rể của vợ, một người là anh họ của vợ, cùng tham gia với anh với số vốn lớn cộng lại hơn cả anh. Anh rất vui và cảm thấy hạnh phúc. Anh cố gắng đêm ngày thực hiện kế hoạch mở rộng công ty của mình.

       Khi mọi việc đã xong. Công ty tổ chức đại hội cổ đông lần đầu tiên theo quy định của luật pháp. Anh không thể ngờ, người em rể của vợ và người anh họ của vợ liên kết cổ phần với nhau. Họ góp cổ phần với anh là có mục đích muốn lấy công ty của anh. Anh đã quá tin tưởng vào họ. Và Jenny, em rể vợ anh đã oai phong ngồi vào vị trí giám đốc của anh. Từ một giám đốc đầy tài năng và tâm huyết với công ty. Giờ anh Tom đã trở thành người làm thuê trong công ty do chính mình vất vả gây dựng. Anh cảm thấy đau khổ và buồn bực rất nhiều. Nhưng anh không thể từ bỏ công ty mà anh đã xây dựng từ thời trai trẻ. Để làm mất uy tín của anh, Jenny giao cho anh những việc rất nhỏ như lái xe chở vật liệu xây dựng, trông vật liệu, trực điện thoại … với đồng lương rất thấp.
      Bằng khả năng của mình, cộng với việc thiếu hiểu biết của Jenny về quy trình quản lý doanh nghiệp. Anh khéo léo ký những hợp đồng thuê mướn tài sản trong công ty và cá nhân anh với giá rất cao. Vì Jenny tuy tiếp quản công ty của anh, nhưng không thu hồi con dấu anh đang cầm ngay lập tức. Sau một năm, anh đưa ra giấy đề nghị thanh toán về việc thuê tài sản của công ty với anh cho Jenny. Đến lúc này, Jenny mới biết mình vừa bị thiệt hại một số tiền rất lớn. Nhưng chữ ký và con dấu đầy đủ, hợp pháp. Thời điểm thuê là thời điểm Tom làm giám đốc công ty.
      Anh Tom đã có một khoản tiền lớn để mở một công ty mới. Anh đem toàn bộ sự việc kể với nhân viên trong công ty và đối tác kinh doanh của công ty. Rất nhiều người thương xót anh. Họ từ bỏ công ty của Jenny và đến làm việc cho công ty của anh Tôm mới thành lập. Nhờ thế, anh Tom đã gần như mời được hết những nhân viên giỏi và yêu mến anh đến làm việc cho mình. Nhiều đối tác kinh doanh cũ cũng tin tưởng giao phó công trình xây dựng cho anh. Sau khoảng 3 năm vất vả làm việc. Doanh nghiệp của anh Tom đã trở thành một doanh nghiệp lớn của nghành. Sự lớn mạnh của nó bây giờ còn lớn hơn giấc mơ của anh khi anh cổ phần hóa công ty cũ của mình. Còn Jenny sau một thời gian làm việc. Những nhân viên giỏi đi hết. Anh không tuyển được những nhân viên giỏi khác. Anh lại không có kinh nghiệm quản lý, điều hành công ty. Một vài công trình xây dựng đã làm xong nhưng không được nghiệm thu. Thiếu vốn, công ty của anh giờ hoạt động gần như chỉ là hình thức. Bản thân anh cũng đã phải vay nợ ở nhiều nơi. Cuộc sống của anh và gia đình giờ khốn khó hơn xưa rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét