Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Sai lầm

        Trong cuộc sống, ai mà chưa từng mắc sai lầm? Có người nào sống cho đến hết cuộc đời mà chưa từng mắc sai lầm nào hay không? Những đam mê, lôi kéo của cuộc sống, nhiều khi chúng biến chúng ta thành người khác với bản thân mỗi chúng ta. Những khát vọng, ham muốn quá lớn, nhiều khi người ta đã bỏ đi một vài giá trị đích thực của bản thân để đạt được. Nhưng rồi sao? Thứ mà ta đạt được từ sai lầm của bản thân sẽ chẳng bao giờ thật sự là của bản thân ta cả.

       Với những người đã mắc sai lầm chưa lớn lắm. Vì thế họ còn có cơ hội sửa sai làm lại từ đầu. Chỉ cần cố gắng, thì họ không có gì đáng phải ăn năn cả. Vì khi ta sai lầm cũng gần giống việc ta bị thất bại. Chỉ cần ta đã nhận thức rõ lỗi sai của mình, cố gắng khắc phục, sửa chữa nó. Thì ta sẽ không bao giờ mắc sai lầm đó nữa. Trong cuộc sống ta cũng buộc phải luôn khôn ngoan, tỉnh táo hơn để không bao giờ mắc sai lầm. Một mặt, ta luôn cố gắng tu dưỡng bản thân và vươn lên trong cuộc sống. Sai lầm trước đây là lỗi đau, sự hối hận, buộc ta chỉ có thể vươn lên, tiến bộ mỗi ngày mà thôi. Vì thế mà ta rễ ràng đạt được những thành tựu cao trong cuộc sống.
        Ai trong chúng ta cũng có thể mắc sai lầm. Nhưng cách mà ta đối mặt với sai lầm của bản thân lại tạo ra phẩm giá của mỗi người. Có người đã sai lầm thì lại càng sai lầm tiếp. Có thể vì người đó không chịu chấp nhận, thừa nhận những sai lầm của bản thân. Vì thế đã sai lại càng thêm sai. Khi họ trở lên quá sai khác với con người của họ. Họ không còn có cơ hội để sửa chữa những sai lầm của mình. Những người này thông thường sẽkết thúc cuộc đời mình trong lao tù, đói nghèo và bất hạnh.
       Hoặc có người đã biết mình mắc sai lầm. Nhưng người đó không đủ can đảm để sửa chữa sai lầm. Người đó không dám thừa nhận với tất cả mọi người về sai lầm của mình. Vì thế, người đó tìm mọi cách che dấu sai lầm đó. Cuộc sống của người đó luôn ở trong sự giả dối, bất an. Vì không dám thừa nhận tất cả những gì thuộc về bản thân. Nên người đó không bao giờ tiến bộ được nữa. Cuối cùng nhất thì mọi sự thật cũng được phơi bày trước tất cả mọi người. Lẽ ra thừa nhận sai lầm, cố gắng khắc phục sửa chữa những lỗi sai. Người đó sẽ bị người khác coi thường một. Thì hôm nay, mọi chuyện đã thật sự bị phơi bày. Người đó bị người khác khinh thường 10. Những người này thường kết thúc cuộc đời trong bất hạnh, sai lầm và đói nghèo.
       Thành công và hạnh phúc chỉ đến với người khi đã nhận ra sai lầm của bản thân. Họ kiên quyết khắc phục nó. Cố gắng sửa chữa, bù đắp những tổn hại mà sai lầm của họ gây ra cho bản thân hoặc những người khác bằng tất cả những gì mình có. Những người như thế, đáng được người khác tôn trọng và nể phục. Thành công của họ có thể đến khá muộn so với những người khác. Nhưng nó rất bền vững. Chúng ta lên học tập theo cách giải quyết sự sai lầm của họ, để có một cuộc sống thật sự bình yên, thanh thản, hạnh phúc và thành công.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Ngày xưa ơi......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét