Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Nghệ thuật khôn

       Sống ở đời, cái gì hay ho, tốt đẹp của mình nhiều khi phải biết khéo léo, kín đáo che đạy lại. Để tránh những người có ác tâm làm hại. Vì dù xã hội có văn minh, tiến bộ đến như thế nào. Thì trong xã hội vẫn tồn tại hai lọai người chính là người thiện và người ác. Nếu tài năng của ta mới là sự bắt đầu. Nó vẫn còn nhỏ bé, cần có thêm nhiều thời gian để nuôi dưỡng. Thì tài năng đó mới phát huy được sức mạnh giúp mình, cứu người được. Vì thế người thiện trong cuộc sống tuy nhiều. Nhưng họ cũng không có lý do nào để giúp bạn cả.

      Nhưng với người ác thì khác. Họ sẽ làm hại bạn để thỏa lòng ác của họ. Và lúc này bạn hãy còn non yếu lắm. Sức mạnhcủa bạn vẫn chỉ ở dạng tiềm năng. Vì thế, bạn sẽ bị kẻ ác làm hại mà không có cách gì chống lại. Bạn sẽ bị tổn thương sâu sắc. Phải mất rất nhiều năm bạn mới vượt qua được sự thiệt hại đó. Có khi bạn sẽ không bao giờ vượt qua được chuyện đó. Vậy là bạn đã trở thành một thiên tài chết yểu!
        Người xưa đã dạy: học ăn, học nói, học gói, học mở, là những cái sự học quan trọng nhất để có thể sống tốt ở đời. Học “ăn” thì để biết ta nên ăn cái gì, ăn như thế nào, ăn ở đâu? Học “nói” để biết nên nói như thế nào cho đúng? Biết khi nào cần nói, khi nào không nên nói. Học “gói” là học cách che đạy bản thân. Che đạy phần không tốt, phần non yếu của bản thân để mà tự sửa chữa, tự bồi đắp bản thân. Tránh để kẻ xấu nhằm vào điểm non yếu của ta mà làm hại. Học “mở” là học cách biết bộc lộ những mặt mạnh của ta đúng cách. Biết cái gì cần bộc lộ để mọi người thêm kính trọng, nể sợ ta hơn. Trong dân gian vẫn tồn tại một câu tục ngữ: “Ếch chết tại miệng”. Câu này có ý chê trách kẻ yếu ớt, không có sức mạnh nào để phòng thủ như con ếch. Nhưng mồm miệng lại rất to. Vì thế kẻ thù sẽ biết con ếch đang ở đâu, tìm đến bắt con ếch để ăn. Hoặc câu tục ngữ: “ Đã yếu lại còn ra gió”. Câu tục ngữ này có ý chê bai những người không biết lượng sức mình. Sức mình không đủ để làm lên những việc lớn lao. Nhưng lại cố làm để tỏ ra mình mạnh mẽ, oai phong trong thiên hạ thấy. Kết quả là tự hại bản thân mình, có khi còn bị mất mạng.
        Thế đấy, kết quả luôn rất tệ hại dành cho những người chỉ thích khoe khoang, không biết khéo léo che đậy bản thân.  thế, xin bạn hãy là người biết sống tốt với con người trong tâm của mình. Không phải việc gì cũng nói cho người khác biết. Thực tế cuộc sống chỉ là của riêng bạn mà thôi. Tất cả cách mối quan hệ trong xã hội của bạn đều bắt nguồn từ chính con người bạn. Việc quyết định có một mối quan hệ tốt đẹp hay không tốt với một ai đó là của riêng bạn. Xin bạn đừng để ai có cơ hội làm hại bản thân mình.

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét