Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Học vấn sai lầm

        Nhiều người lầm tưởng, việc học là học thêm nhiều điều mới lạ. Xây dựng bản thân ta thành một con người vĩ đại trong xã hội. Giúp ta có thể làm ra những việc lớn lao, phi thường. Biến ta thành một người hoàn toàn khác với những người không đi học khác. Thật ra, những việc đó chỉ là một phần của sự học. Vì đó là học để nâng cao khả năng và sự hiểu biết. Còn cái đạo học thật sự là luôn biến con người trở về đúng với bản chất của bản thân mình. Khi có sự sai khác với bản thân thì biết từ bỏ. Vì chỉ khi bạn sống là chính bản thân bạn, bạn mới có một cơ sở vững chắc để thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

       Trong cuộc sống này có biết bao điều đam mê, líu kéo, khiến ta làm ra những việc khác với bản thân. Có thể ta đã không có một điều kiện để sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Hoặc ta đã học hỏi được những kiến thức sai lầm, không phù hợp với ta. Thậm chí ta còn có thể bị người khác ám hại mà sinh ra những tình cảm, suy nghĩ, hành động sai lầm. Tất cả những điều này đều có thể trở thành một phần con người ta. Nếu ta không biết lấy điều hay, lẽ phải mang tính cốt yếu của bản chất con người mà tự sửa mình. Cái đạo học tốt nhất là sẽ nâng cao tố chất của bản thân. Khiến cho người đi học luôn sống mạnh mẽ với chính con người mình đã được sinh ra. Không phải là sự đè cái nọ, nén cái kia, bồi dưỡng cái khác để cho ta biết thành một dị nhân, với những người phát triển bình thường. Việc học như thế là có hại nhiều hơn có lợi. Nó làm cho sức khỏe người học suy kiệt. Từ một dị nhân rất dễ trở thành một quái nhân, và tiến tới sẽ là một phế nhân.
      Chúng ta ai cũng có thể bị hưởng một nền giáo dục sai lầm. Vì đó là môi trường nơi ta sinh ra và lớn lên. Khi còn nhỏ, chúng ta không thể chủ động sẽ học cái gì, học của ai, và học như thế nào. Nhưng mà khi chúng ta đã có được sự nhận thức đúng, sai. Ta cần mạnh mẽ vứt bỏ tất cả những cái gì được coi là sự sai khác với chính bản thân con người ta. Mà thay vào những thứ của chính bản thân ta. Và mỗi ngày hãy bồi dưỡng, phát huy những thứ thuộc về bản chất của con người mình. Đừng tham tiếc những thứ bạn đã học, dù bạn đã mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc vì nó. Bởi vì tất cả những thứ ấy không phù hợp với con người bạn. Bạn đã sai một lầm khi học chúng, xin đừng sai thêm một lần nữa là giữ chúng.
       Học là để biết tự sửa sang và bồi dưỡng chính mình. Vì trong cuộc sống này, có biết bao những va đập và sự tổn thương xảy đến với bạn. Nếu không biết tự giúp mình. Đưa mình về trạng thái tốt nhất của một con người. Nâng cao những khả năng vốn có của bản thân, thì bạn học để làm gì?

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

<< Mẫu bài trí phòng sinh hoạt chung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét