Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Ứng xử khôn ngoan

        Ai trong chúng ta cũng có thể mắc sai lầm. Quá trình phát triển từ khi chúng ta là những đứa trẻ, cho đến khi chúng ta đã trở thành những người thật sự trưởng thành. Chúng ta đã mắc rất nhiều lỗi sai. Lỗi sai là một điều tất yếu trong quá trình vận động và phát triển của mỗi người. Người nào càng có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Họ càng mắc nhiều lỗi sai.

       Một nền giáo dục đúng đắn sẽ luôn cố gắng hạn chế những lỗi sai của con người thế, chúng ta phải học lý thuyết thật nhiều, rồi mới đi vào thực hành trong thực tế. Tuy nhiên, những lỗi lầm trong thực tế mà chúng ta mắc là những điều không tránh khỏi. Lỗi là một sự tất yếu khách quan khi chúng ta làm một việc gì đó. Để hạn chế những lỗi lầm, chúng ta hãy là những nhà thông thái biết rút kinh nghiệm từ những lỗi sai của mình. Con người khác loài khỉ ở chỗ biết rút kinh nghiệm. Nếu bạn không biết rút kinh nghiệm, thì bạn sẽ lặp lãi lỗi đó rất nhiều lần. Và sẽ không bao giờ tiến bộ được.
       Các nhà khoa học đã rút kinh nghiệm sau hàng nghìn lần thí nghiệm thất bại, để đưa ra được một phát minh khoa học. Trong quá trình vận động và phát triển của mình. Con người đã mắc rất nhiều lỗi sai. Và việc biết rút kinh nghiệm đã khiến chúng ta trưởng thành hơn. Một cách khôn ngoan để ít mắc lỗi hơn ở đời là lấy những đạo lý, chuẩn mực đạo đức được xã hội thừa nhận, làm căn cứ điều chỉnh hành vi của chúng ta. Làmđược như vậy, thì những lỗi sai của chúng ta sẽ lặp đi lặp lại xung quanh một đường thẳng. Vì thế mà ta sẽ không bị đi quá xa, mắc lỗi quá lớn. Chỉ mắc lỗi nhỏ đã có căn cứ, tiêu chẩn để sửa ngay. Ta sẽ không bị mất quá nhiều thời gian cho sự quay trở lại những giá trị tốt đẹp nhất. Vì thế mà ta tiến bộ mỗi ngày một cách nhanh chóng.
         Mắc lỗi chưa hẳn là điều xấu, gây nguy hại về sau . Không chịu sửa lỗi mới là điều xấu lớn, và hậu quả có khi rất nặng nề. Đã sai thì sửa, dù bạn tốn bao nhiêu công sức, mất bao nhiêu thời gian và thiệt hại bao nhiêu thứ ở trên đời. Nhưng đó là cách duy nhất giúp bạn tiến bộ, hạnh phúc và thành công.

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét