Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Môi trường sống

      Hoàn cảnh sống đôi khi tạo lên tính cách của một con người. Vì đó là việc tuân theo quy luật thích nghi với điều kiện sống. Người nào có khả năng thích nghi tốt, người đó sẽ phát triển mạnh mẽ trong môi trường đó. Nhưng một câu hỏi đặt ra là: nếu hoàn cảnh sống của ta không tốt, những người thân của ta trong gia đình đều là người không tốt, không lẽ ta cũng sẽ giống họ?

       Biết rõ những điều tồn tại xung quanh mình là không tốt. Nhưng không phải ai cũng đủ bản lĩnh để bước qua nó. Và những điều đó sẽ từ từ ngấm vào nhân cách con người của ta. Và ta trở thành con người như những người xung quanh ta lúc nào không biết. Đấy là sự tập nhiễm của môi trường xung quanh. Người ta được sinh ra là một con người trên thế gian. Không ai có thể chọn bố chọn mẹ để được sinh ra. Anh chị em trong một gia đình cũng không phải là sự lựa chọn của ta. Họ tồn tại trong cuộc sống của ta một cách cố hữu, từ khi ta mới được sinh ra. Muốn thoát khỏi những ảnh hưởng xấu của họ không phải là một điều dễ. Chỉ một người thật sự có bản lĩnh mới làm được như thế. Cái giá phải trả cũng rất đắt. Sẽ có rất nhiều người trong xã hội sẽ nhìn ta với ánh mắt khinh thị. Vì ta đã từ bỏ bố mẹ, anh chị em ruột thịt của mình.
       Nhưng nếu không từ bỏ những điều xấu, đi theo điều ngay. Thì cuộc đời a sẽ ra sao? Tương lai của ta sẽ ra sao? Liệu ta có thể tự tôn trọng bản thân mình? Muốn loại bỏ hoàn toàn những ảnh hưởng xấu của họ với nhân cách của ta. Ngoài việc rời xa họ, đi theo điều thiện, điều tốt. Ta còn phải học tập những điều hay lẽ phải ở đời thật nhiều. Học tập để làm thay đổi nhân cách của ta. Học tập để sửa chữa mọi lỗi sai trong cấu trúc nhân cách của ta. Học tập để bồi dưỡng, phát huy tâm hồn và những phẩm giá của ta. Một người sinh ra và lớn lên trong một môi trường tốt, sẽ chỉ cần học một phần, để đạt được sự thành công trong xã hội. Thì người sinh ra và lớn lên trong một môi trường không tốt, sẽ phải học gấp mười lần người bình thường khác, để có được sự thành công ngang bằng với họ. Nhưng bù lại, người đó sẽ có một cốt cách rất vững vàng, và một bản lĩnh thật sự hơn người.
       Tuy không đủ mạnh để làm cho những người xung quanh trở lên tốt đẹp như mình, nhưng biết từ bỏ điều xấu, điều ác. Làm theo điều hay, lẽ phải ở đời thì cũng là một việc tốt lên theo. Chúng ta không có quyền lựa chọn hoàn cảnh được sinh ra. Nhưng chúng ta có quyền lựa chọn mình sẽ trở thành người tốt hay người xấu, người thành công hay kẻ thất bại. Chúng ta có quyền lựa chọn cuộc sống cho riêng mình.

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Kỹ thuật thi công điện nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét