Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Để khôn ngoan

     Người xưa có câu: con thỏ khôn thường có hai miệng hang. Nó làm như vậy để có thể dễ dàng chạy trốn khỏi kẻ thù. Luôn để một đường thoát thân cho mình. Giúp bản thân không bao giờ bị rơi vào đường cùng. Dù quá trình tạo ra hai miệng hang của loài thỏ không bao giờ là đơn giản.

       Một người khôn ngoan luôn có những kế hoạch thứ hai trong cuộc đời mình. Người đó luôn phải tính toán làm sao để tốn ít công sức nhất, mà lợi ích đạt được lại cao nhất. Theo kiểu, một mũi tên bắn đi sẽ làm chết hai con chim. Luôn tạo ra lối thoát, đường lui và sự đảm bảo an toàn cho bản thân, đó là cách hành sử khôn ngoan nhất.
      Một người khôn ngoan sẽ tự biết giữ mình. Luôn có sự phòng bị tốt nhất cho bản thân. Không bao giờ đẩy mình vào những tình huống nguy hiểm phải nhờ cậy vào người khác. Họ cũng biết tạo ra những tiền đề tốt đẹp để bản thân luôn có một sự ổn định tâm lý, vững vàng nhất.
      Một trong những đạo lý trong cuộc sống này là sự tự lập. Nếu bạn luôn trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác để thành công. Thì có thể bạn sẽ không bao giờ thành công cả. Nếu bạn không tự giúp đỡ được mình, thì làm sao ai đó có thể giúp đỡ bạn? Bạn luôn tự cho mình là người tốt? Vậy trong cuộc đời bạn, bạn đã giúp đỡ những ai đi đến sự thành công? Tôi đoán là rất ít, thậm chí là không ai cả. Vậy tại sao bạn lại mong chờ người khác giúp đỡ mình đi đến sự thành công? Nếu bạn thật sự khôn ngoantài giỏi. Bạn hãy sử dụng, điều khiển người khác để tạo lên sự thành công cho bản thân mình. Đó là cách mà cách nhà quản lý, lãnh đạo đã làm để có được sự thành công.
       Nói như thế, cũng là có ý bảo bạn đừng bao giờ để người khác lợi dụng mình vì mục đích của họ. Đừng để họ biến mình thành một quân tốt thí mạng trên bàn cờ. Hay mình chỉ là một viên đá lát, trên con đường thành công của người khác. Làm như thế, bạn đã để người khác chà đạp, và làm tổn thương lòng tự trọng của bản thân. Cách tốt nhất để tránh bị lợi dụng, là hãy luôn sống thật với chính lòng mình. Vì trong bản năng tự nhiên, ta đã có những nhận thức đúng, sai, thích và không thích rồi. Mọi sự sai khác với bản năng tự nhiên của ta đều là sự sai lầm. Thứ hai là ta phải học thật nhiều những điều khôn ngoan trong cuộc sống. Biến chúng thành sức mạnh, vũ khí của ta. Để không một ai trên thế giới này có thể làm hại ta..
       Duy trì được nhiều mối quan hệ trong xã hội như cha mẹ với con cái, anh chị em với nhau, họ hàng, bạn bè, thầy trò …. là một điều rất tốt. Nhưng không bao giờ vì những mối quan hệ này mà hy sinh lợi ích của bản thân. Cũng đừng quá tin tưởng họ, để cho họ lợi dụng chúng ta. Nên nhớ rằng, trên thế giới này chỉ có ta là duy nhất. Chỉ có ta mới có thể tự giúp đỡ mình mà thôi. Và lợi ích của ta mới là quan trọng nhất. Chỉ khi tồn tại ta, thì mới có các người xung quanh ta.

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Tìm hiểu về tầng lửng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét