Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Giúp người nghèo

       Bạn có biết lỗi khổ lớn nhất của con người là gì không? Xin thưa với các bạn rằng, lỗi khổ lớn nhất của con người làăn đóimặc rét. Đói và rét là hai thứ làm cho con người ta khổ sở nhất. Và gần như đó cũng là lỗi khổ của muôn loài sinh vật trên trái đất.

      Những người bị đói là những người đáng thương nhất. Khi cơ thể ở trạng thái đói, dạ dày họ tiết ra chất dịch làm cho con người có cảm giác đói cồn cào. Khi chất này tiết ra nhiều, mà không có thức ăn bổ sung vào cơ thể. Nó sẽ làm giảm chức năng hoạt động của não bộ. Vì vậy, thuật ngữ đói nghèo hay đi đôi với hai từ ngu dốt là như vậy.
     Còn khi con người bị rét, nhiệt độ cơ thể xuống rất thấp. Nhiều mao mạc nhỏ vì thế mà không hoạt động. Cơ thể con người tím tái đi. Máu đưa lên não cũng ít hơn. Và vì thế hoạt động của não bộ cũng kém hiệu quả.
       Như vậy, khi con người bị đói và bị rét, não bộ đều bị ảnh hưởng. Và khi con người không thông minh, họ cũng rất khó tìm ra cách để kiếm tiền. Và như thế, họ sẽ lại bị đói và rét. Cái vòng luẩn quẩn này sẽ kéo con người xuống tận cùng của sự đau khổ. Có cách gì giúp một người bị đói và rét thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn này? Đấy là một câu hỏi khó, không phải ai cũng trả lời được. Khi sức chịu đựng của con người bị vượt mức, bệnh tật sẽ sinh ra từ đó. Thế là những người ăn đói, mặc rét sẽ lại càng thêm khổ vì bị bệnh tật đầy mình.
      Cũng chính vì người nghèo nên phải chịu đói, rét, bệnh tật dày vò như vậy. Mà con người trong xã hội lại càng cảm thấy khinh ghét người nghèo hơn. Và họ trở thành tầng lớp dưới của xã hội. Trong một xã hội bình yên. Người nghèo rất khó để trở thành giàu có. Thông thường cha mẹ nghèo thì con cái cũng nghèo, cháu chắt cũng nghèo. Trừ khi có môt sự đột biến, còn không thì mãi mãi sẽ như thế.
      Cách giúp người nghèo tốt nhất không phải là cho họ thức ăn hay tiền bạc, quần áo. Vì những thứ đó họ sẽ dùng và sẽ hết. Đói nghèo vẫn hoàn đói nghèo. Một người thông minh, dù không có đồng tiền nào trong túi, thậm chí còn đang nợ rất nhiều tiền những người khác. Nhưng họ vẫn nghĩ cách để kiếm ra rất nhiều tiền. Vừa trả hết nợ, và lại biến họ thành ngườigiàu có. Còn với người nghèo thì khác. Nếu bạn cho họ một ít tiền, họ sẽ chỉ dùng nó để tiêu. Khái niệm dùng tiền đầu tư kinh doanh, rồi kiếm lãi với họ rất mơ hồ và xa xôi. Vì thế, bạn hãy cho họ một cách để kiếm tiền. Một công việc để kiếm sống. Đừng đẩy họ trở thành một nhà đầu tư, hay kinh doanh gì hết. Vì thật sự, họ không có khả năng để làm được điều đó. Nếu họ có khả năng đó, họ đâu có bị đói nghèo?

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Op lat gach, op, lát, treo da

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét