Ngoài việc di chuyển dễ dàng hơn, xe đạp điện còn được giới trẻ Hà thành săn đón bởi kiểu dáng thời trang, màu sắc bắt mắt và phụ kiện đi kèm xinh xắn.
Theo chân cô con gái 16 tuổi đi tìm xe đạp điện khắp phố Bà Triệu, chị Mỹ Dung cho biết: "Từ Tết, con tôi đã rỉ tai bố mẹ sẽ dùng tiền mừng tuổi và tiết kiệm để sắm chiếc xe đạp điện thật oách giống mấy bạn ở lớp. Hôm nay cùng cháu đi chọn, tôi mới hiểu tại sao bọn trẻ mê đến vậy, màu sắc và kiểu dáng rất phong phú, bắt mắt, đến người lớn còn xiêu lòng".
Giới trẻ rất thích những chiếc xe đạp điện dáng thể thao. |
Xe đạp điện hiện được bày bán chủ yếu ở các phố Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Phố Huế... với các tên tuổi được ưa chuộc như HKBike, Yamaha, Bridgestone, Songtian, Giant... Nơi đây có khoảng 60 mẫu mã khác nhau, từ xe có gắn môtơ kéo đơn giản đến những loại được thiết kế tinh gọn như bình điện gắn trong thân xe, môtơ gắn dưới gầm hay nhái mẫu xe tay ga sang trọng, vận tốc tối đa 35 km/h. Giá sản phẩm trung bình từ 9 đến 18,5 triệu đồng. Ngoài loại sạc ắc quy, gần đây các hãng bắt đầu tung ra thị trường loại pin sạc tiện lợi hơn, kéo dài thời gian sử dụng, thay vì phải sạc sau 30-35 km, người dùng chỉ phải sạc pin sau 60-80 km.
Hiện chưa phải là mùa cao điểm tựu trường nhưng việc buôn bán tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe đạp điện sau Tết vẫn tăng. Theo chị Hằng Nga, chủ cửa hàng xe đạp điện trên phố Huế, thời điểm hiện tại trung bình một ngày cửa hàng bán ra từ 5 đến 7 chiếc các loại. Trong đó, được ưa chuộng nhất vẫn là kiểu xe đạp điện bánh to, vành đúc, kiểu dáng thời trang. "Ngoài việc tham khảo ý thích của trẻ, các vị phụ huynh khi lựa chọn xe đạp điện cho con luôn quan tâm đến việc đảm bảo an toàn. Khách hàng thường thích sản phẩm vành đúc, bảng hiện thị thông số sạc pin vì e ngại loại nan hoa dễ bị gãy khi trẻ chở bạn hay hết ắc quy giữa đường", chị Nga chia sẻ thêm.
Anh Văn Hoàng, quản lý cửa hàng bán xe đạp điện Mỹ Hải, 77 Tôn Đức Thắng cho biết hiện sức mua của khách hàng khá tốt, trung bình một ngày cửa hàng này bán được 4-5 chiếc, đối tượng khách chủ yếu là phụ huynh mua cho con. Vào tháng cao điểm (7-9), mỗi ngày cửa hàng có thể bán hơn 10 chiếc xe. Theo anh Hoàng, năm nay, các em gái thường chọn xe màu hồng, trắng trang trí thêm giỏ mây còn em nam chuộng màu cà phê, đen.
Mới gia nhập thị trường xe đạp điện từ tháng 2 năm nay, thương hiệu HKbike cũng tỏ ra rất lạc quan về dòng sản phẩm này. Ông Đỗ Ngọc Sơn - Phó Giám đốc HKbike cho biết, tháng 3, doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần tháng 2. "Dự kiến, quý II, lợi nhuận sẽ tăng gấp 5 lần so với tháng trước, bởi chúng tôi mở rộng hệ thống từ 1 thành gần 20 showroom trên 20 tỉnh thành cả nước", ông Sơn nói.
Giá thành không rẻ (9-18 triệu đồng) so với xe đạp thông thường nhưng các bậc phụ huynh vẫn không ngại rút hầu bao mua cho con. Lý giải điều này, chị Phương Lan, phố Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Con tôi chưa đủ tuổi để đi xe máy nhưng thấy cháu đi học vất vả, đặc biệt vào mùa hè rất nóng nên tôi chọn xe đạp điện. Tốc độ chạy không quá nhanh, tối đa 25-35 km/h, tôi nghĩ cháu có thể dễ dàng di chuyển tới các địa điểm học mà vẫn an toàn".
Khác với suy tính của bố mẹ, nhiều bạn trẻ lại chuộng xe đạp điện vì mốt. Thảo Nhi (học sinh trường THCS Tân Mai) nói: "Lớp em nhiều bạn đi xe đạp điện trông cá tính lắm. Em thấy loại phương tiện này dễ sử dụng và giúp bảo vệ môi trường. Hè này, em sẽ dùng tiền tiết kiệm và xin bố mẹ sắm một chiếc màu hồng".
Nắm bắt được tâm lý của các bậc phụ huynh và sở thích giới trẻ, nhiều hãng sản xuất xe đạp điện đã đưa ra thị trường những sản phẩm có kiểu dáng bắt mắt, an toàn. HKbike tung ra dòng xe đạp điện Zinger dành cho giới trẻ giá 9,8 triệu đồng. Sản phẩm này có thể chạy 60-80 km chỉ với một lần sạc nhờ sử dụng công nghệ pin Lithium. Ngoài ra, dòng xe này cũng được trang bị vành đúc thời trang, phanh cơ xe máy an toàn, có đồng hồ báo pin tạo sự an toàn cho người sử dụng.
Dòng xe đạp điện Zinger dành cho giới trẻ, kiểu dáng gọn và thanh thoát giá 9,8 triệu đồng. |
Các thợ xe cảnh báo do là một phương tiện có giá trị (gần 10 triệu đồng), nên khi dựng xe ở đâu, người dùng đặc biệt các bạn trẻ nhớ khóa cẩn thận tất cả khóa để tránh mất cắp. Ngoài ra, các bạn nên cẩn thận khóa pin, vì pin của xe có giá trị rất cao. Khi sử dụng, gần hết pin mới nên sạc đầy, tránh sạc đi sạc lại nhiều lần khi pin vẫn còn nhiều. Tốc độ của xe đạp điện theo tiêu chuẩn chỉ nên để trên dưới 20km một giờ để đảm bảo an toàn.
Một số xe đạp điện có đèn báo mức độ sạc điện của bình. Khi thấy đèn vàng, đỏ sáng lên là biết hết điện cần phải sạc ngay cho tới khi đèn xanh bật sáng. Nhằm giúp cho người sử dụng đơn giản hóa việc sạc bình, nhà sản xuất đã thiết kế bộ phận sạc bình tự động. Khi bình gần hết điện thì mạch sạc sẽ mở dòng điện sạc tối đa để nạp điện. Khi bình đã đầy điện thì mạch sạc tự động ngắt điện để kéo dài tuổi thọ bình điện. Thời gian sạc trung bình được chỉ định là 4-5 giờ.
Phạm Thị Hợi sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét